สหรัฐ-เม็กซิโกเพิ่มใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า สกัดจีนเลี่ยงภาษี อุดช่องโหว่ประตูหลัง

11 กรกฎาคม 2567
สหรัฐ-เม็กซิโกเพิ่มใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้า สกัดจีนเลี่ยงภาษี อุดช่องโหว่ประตูหลัง
สหรัฐและเม็กซิโกร่วมประกาศมาตรการใหม่รับมือการหลบเลี่ยงภาษีจากจีนและอื่น ๆ ในสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียม ตามมาตรา 232 (Section 232) กำหนดเงื่อนไขผู้นำเข้าต้องแสดงใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าเพิ่มเติม ป้องกันการใช้เม็กซิโกเป็นประตูหลังเข้าสู่สหรัฐ

วันที่ 11 กรกฎาคม 2024 รอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐและเม็กซิโกร่วมกันประกาศมาตรการใหม่เพื่อสู้กับการหลบเลี่ยงภาษีศุลกากรสหรัฐในสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมจากจีนและชาติอื่น ๆ ซึ่งขนส่งสินค้าผ่านทางเม็กซิโก
ทำเนียบขาวกล่าวว่า ตามนโยบายใหม่ที่สั่งดำเนินการโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำหนดว่าสินค้าเหล็กจากประเทศเม็กซิโกจะต้องมีการเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ตาม “Section 232” หากไม่ได้ถูกผลิตขึ้นในเม็กซิโก สหรัฐ หรือแคนาดา ตามข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ

เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์อะลูมิเนียบนำเข้าจากเม็กซิโกที่ต้องการหนีภาษี 10 เปอร์เซนต์ มีเงื่อนไขว่าต้องไม่มีสินแร่ที่ถูกถลุงหรือหลอมหรือหล่อในจีน รัสเซีย เบลารุส หรืออิหร่าน

ผู้นำเข้าสินค้าดังกล่าวเข้าสหรัฐจะต้องแสดงใบวิเคราะห์ประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดหรือผลิตสินค้าต่อสำนักงานศุลกากรและป้องกันชายแดนสหรัฐ (U.S. Customs and Border Protection)
ในแถลงการณ์ร่วม นายไบเดนและนายอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกระบุอีกว่า ประเทศเม็กซิโกตกลงที่จะกำหนดให้ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์เหล็กผ่านทางพรมแดนเม็กซิโกต้องยื่นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศแหล่งกำเนิดหรือผลิตสินค้า

ในสถานการณ์ที่นายไบเดนเอาใจสมาชิกสหภาพแรงงานและโดยเฉพาะกับสหภาพแรงงานเหล็ก (United Steelworkers) ในการลงแข่งขันการเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบสองในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งสหภาพแรงงานเหล็กแห่งนี้คัดค้านการควบรวมกิจการของบริษัทนิปปอน สตีล จากญี่ปุ่น

เงื่อนไขการนำเข้าใหม่นี้เกิดขึ้นจากปัญหาที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการทะลักเข้าตลาดโลกของสินค้าจีน ท่ามกลางดีมานด์ภายในประเทศจีนอ่อนแอ และเกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไบเดนเพิ่มภาษีสินค้าที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์จากจีนหลากหลายรายการ รวมถึงเหล็กและอะลูมิเนียม รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (อีวี) เซมิคอนดักเตอร์หรือชิป และแร่สำคัญอื่น ๆ

สหรัฐกังวลมากขึ้นว่าเม็กซิโกอาจกลายมาเป็นประตูหลังให้จีนนำสินค้าเข้ามายังสหรัฐ โดยใช้ความได้เปรียบจากการนำเข้าสินค้าปลอดภาษี ผ่านข้อตกลงการค้าเสรีเมริกาเหนือ ทำให้ที่ผ่านมาฝ่ายสหรัฐได้เตือนเจ้าหน้าที่เม็กซิโกไม่ให้เสนอสิ่งจูงใจแก่ผู้ผลิตอีวีจีนที่กำลังมองหาพื้นที่ตั้งโรงงานในเม็กซิโกด้วยแล้ว

นางแคตเทอรีน ไท่ ผู้แทนการค้าสหรัฐถือว่ามาตรการนี้เป็นการแก้ไขช่องโหว่ที่ทิ้งไว้ตั้งแต่สมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตามการประกาศใช้มาตรการภาษีภายใต้มาตรา 232 (Section 232) ซึ่งใช้เหตุผลด้านความมั่นคงของประเทศ (National Security) ภายใต้ Trade Expansion Act of 1962 เพื่อเรียกเก็บอัตราภาษีนำเข้าต่อสินค้าเหล็กและอะลูมิเนียมในอัตราร้อยละ 25 และร้อยละ 10 ตามลำดับ และมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2018

แม้การนำเข้าสินค้าเหล็กที่ผลิตในประเทศอื่นผ่านทางเม็กซิโกมีปริมาณน้อยในปี 2023 โดยมีสัดส่วนเพียงราว 13 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณเหล็กนำเข้าจากเม็กซิโกที่มีราว 3.8 ล้านตัน แต่รัฐบาลไบเดนระบุว่า การใช้เงื่อนไขที่กำหนดขึ้นใหม่นี้เป็นการมองไปข้างหน้า หรือดักหน้าไว้ก่อนนั่นเอง เนื่องจากคาดว่าสินค้านำเข้าจากจีนอาจพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์จีนกำลังอยู่ในภาวะลำบาก
แหล่งที่มา : ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

The information in the above report, publication and website has been obtained from sources believed to be reliable. However, Iron & Steel Institute of Thailand does not guarantee the accuracy, adequacy or completeness of the information. Any opinions or forecasts regarding future events may differ from actual events or results. In addition, Iron & Steel Institute of Thailand reserves the right to make changes and corrections to the information, including any opinions or forecasts, at any time without notice.